Sau cuộc phỏng vấn, TOP đã lặng lẽ đưa ra một mong muốn: Đó là đừng viết bài báo này ‘quá lúa’. Tôi có thể thực hiện được điều này không nhỉ? Mượn lời của anh ấy, trong một thế giới mà con người ta phải phát rồ lên mới được xem là bình thường, liệu tôi điên rồi chăng? Còn các bạn thì sao?Q: Album của BIGBANG sẽ sớm được ra mắt. Đã 3 năm rồi còn gì.
TOP: Tôi nghĩ đã hơn 3 năm rồi tôi mới lại xuất hiện trên TV với vai trò ca sĩ. Nói thẳng ra thì tôi đã cống hiến hết mình vào đó. Một phần trong tôi bị hạn chế và cùng một thời điểm, tôi đã cố gắng bộc lộ những khía cạnh mới của mình. Một số lời bài hát rất chân thành và khiêu khích, trong khi những cái khác tôi chú trọng vào mỗi từ hoặc câu từ. BIGBANG là một trong những nhóm lớn hiện nay. Không chỉ ở Hàn mà ở nhiều nước khác, người ta dịch lời bài hát của chúng tôi để nghe chúng. Nhận thức được điều đó nên tôi đã đặt rất nhiều nỗ lực để viết lời rap khoảng 16 nhịp điệu. Có nhiều bài hát tôi phải sửa đi sửa lại cả trăm lần.
Q: Điều gì tạo cho anh cảm hứng khi là một rapper tự viết nên câu chuyện của chính mình?
TOP: Tôi chịu ảnh hưởng và được truyền cảm hứng từ những vật không lời, những đồ vật đẹp và duyên dáng hơn là từ con người.
Q: Anh có bất cứ lời nhắn gửi đặc biệt nào qua album này?
TOP: Trong vài bài hát, tôi đã rất chân thành, hay đúng hơn là nghiêm túc viết về người đàn ông suy nghĩ hờ hợt trong các mối quan hệ tình cảm ra sao. Vậy nên nhiều phụ nữ có lẽ sẽ không thích. Haha.
Q: Tôi biết nền tảng của anh là Hip-hop nhưng dường như cũng là Rock. Anh theo đuổi loại nhạc nào?
TOP: Tôi luôn không đổi. BIGBANG là nhóm mà các chàng trai với những màu sắc khác nhau cùng quy tụ tạo nên một nhóm và các solo album là nơi mà mỗi người chúng tôi thể hiện màu sắc của riêng mình và tìm điểm nhất quán với công ty. Tôi thích nhạc mạnh và tôi cố gắng hết mình để thể hiện điều đó.
Q: Nhạc mạnh…
TOP: Nhưng tôi cũng thích nhạc êm dịu. Tôi còn thích nhạc cổ điển và tôi thích nghe nhạc của Pink Floyd từ khi còn bé. Khi tôi nghe những loại nhạc như Hip-hop, có một chút nóng nảy bạo phát trong tôi. Tôi áp chế cảm xúc đó bằng cách nghe nhạc nhẹ khi ở một mình.
Q: BIGBANG ra mắt đã được 10 năm rồi.
TOP: Con đường của chúng tôi bây giờ đã khá rõ ràng. Tôi có thể nhận thấy một số điều chắc chắn về chúng tôi khi tiếp xúc với công chúng cùng thế hệ hoặc nhỏ hơn.
Q: Khi các chàng trai cùng độ tuổi làm việc trong cùng một nhóm trong một thời gian dài thì mỗi người các anh chắc phải quan tâm đến tính cách của nhau lắm.
TOP: Đó là một quá trình tự ngẫm. Tôi không chắc tôi thuộc kiểu người nào. Có lẽ tôi sẽ biết được khi ở độ tuổi 40? Tôi luôn khiến bản thân trông mới mẻ. Tôi là một phần trong thế giới mà tôi tìm thấy điều đó. Vì vậy tôi sẽ làm việc cho đến khi tôi cảm nhận được sự mới mẻ.
Q: Mỗi lần đều phải mới. Chắc hẳn anh phải chịu nhiều áp lực lắm.
TOP: Hầu hết mọi người cho đó là áp lực hay căng thẳng. Tôi đã từng nghĩ như vậy khi còn trẻ nhưng bây giờ thì không. Sau khi tôi đạt đến bước ngoặc của mình, khi tôi viết rap hoặc nghe nhạc, những hình ảnh sẽ xuất hiện trước hết trong đầu tôi. Gánh nặng trong việc tìm kiếm những cái mới để thể hiện trước công chúng giờ đã biến mất.
Q: Anh đã có thời gian nghỉ ngơi tại nhà sau khi hoàn thành bộ phim “Tazza 2”.
TOP: Tôi muốn tự kiềm chế chính mình. Điều này chỉ xuất phát từ một xu hướng hay một biện pháp khác biệt. Tôi muốn mọi người thấy được công việc của tôi trong thành phẩm cuối cùng. Tôi có nên nói rằng tôi xem việc phô bày cuộc sống đời thường là một cách tiêu tốn năng lượng?
Q: Vậy anh không sợ bị mọi người lãng quên?
TOP: Không hề. Tôi cần thời gian để suy ngẫm những gì cần làm và bổ sung năng lượng. Sự mệt mỏi khi bạn lúc nào cũng bị xăm xoi còn lớn hơn và đáng lo hơn là khi bạn tự nhốt mình một mình. Dĩ nhiên, tiếp xúc càng nhiều với công chúng càng tốt nhưng tôi nghĩ vẫn nên giữ một khoảng cách. Được vậy sự thư thả sẽ thu được gấp bội. Nếu bạn quá gần gũi với công chúng, thỉnh thoảng bạn sẽ trông thật giả vờ và khá miễn cưỡng. Vì vậy tôi không muốn là một người tầm phào như thế. Tôi cũng không dùng SNS.
Q: Anh có dự định dùng SNS không?
TOP: Tôi có nên bắt đầu dùng SNS để quảng bá album mới không nhỉ?
Q: Các thành viên khác trong BIGBANG đều sử dụng SNS cả rồi.
TOP: Có rất nhiều tài khoản giả mạo tên tuổi của tôi trên SNS. Các thành viên cũng muốn tôi dùng SNS vì tôi không gần gũi nhiều với các fan. Các cậu ấy còn nói, ‘Anh được nhiều hơn mất khi dùng SNS đấy’. Tôi cũng xin lỗi các fan vì đã không gần gũi nhiều với họ. Có lẽ tôi nên bắt đầu dùng nó để quảng bá album mới. Haha.
Q: Anh nên ra nước ngoài tham dự các sự kiện tuần lễ thời trang giống các thành viên khác. Anh không thích thời trang ư?
TOP: Tôi không thích thu hút sự chú ý của công chúng. Tôi vẫn nói điều này nhưng chỉ một mình tôi thôi. Tôi chỉ làm những việc tôi nghĩ là cần thiết.
Q: BIGBANG đã làm được nhiều điều trong 10 năm qua, không chỉ riêng âm nhạc mà còn cả thời trang, hành vi và lối sống, các anh cơ bản đã khiến cho Hàn Quốc được chú ý nhiều hơn và các anh đã chứng tỏ điều đó với thế giới.
TOP: Hiện tại mới thật sự quan trọng. Tôi luôn nghĩ trong đầu rằng, ‘Tôi đã gần ba mươi rồi. Tôi muốn trở thành một người mới mẻ và xứng đáng được coi trọng đối với thế hệ trẻ và bạn bè đồng trang lứa với tôi’.
Q: Anh đã từng rơi vào giai đoạn khó khăn chưa?
TOP: Tôi rất nhanh lãng quên những kí ức khó khăn đã trải qua. Giống như mọi người khác, mỗi ngày là một thách thức với tôi.
Q: Nhưng anh cũng nên có động lực để đi tiếp chứ… giống như mục tiêu mà anh muốn thực hiện trong vai trò một nghệ sĩ.
TOP: Tôi không nuôi dưỡng những tham vọng vô bổ. Tôi được truyền cảm hứng từ các tác phẩm thiết kế và hội họa, tìm kiếm những điều mới mẻ và chiêm ngưỡng cái đẹp. Đó là nơi bắt nguồn sự kiên nhẫn của tôi. Tôi rất nhạy cảm với thẩm mĩ. Chúng khiến tôi tỉnh táo hẳn ra.
Q: Cuộc sống của diễn viên Choi Seung Hyun là như thế nào?
TOP: Rất vui. Haha.
Q: Có phải có một vài lối cư xử đặc thù giữa các diễn viên hay không?
TOP: Tôi nên nói thế nào nhỉ? Tôi không phải loại người thích xu nịnh các diễn viên tiền bối hoặc dùng lối diễn lôi cuốn quyến rũ. Vì vậy thích và không thích đối với tôi rất rõ ràng. Vài tiền bối nói rằng tôi khiếm nhã và vài người lại nói tôi lịch sự. Tôi nghĩ điều đó phụ thuộc vào cách bạn chấp nhận nó. Tôi cố gắng lịch thiệp với mọi người nhưng vẫn giữ một khoảng cách an toàn hơn là diễn trò trước mặt các tiền bối. Khi có một bài báo nói rằng tôi dễ gần thì tôi vẫn giữ thái độ của mình nhưng tôi không hề dễ gần.
Q: Giống như âm nhạc, anh không thể diễn trò mà phải cố gắng thật nhiều.
TOP: Tôi chỉ như một gã điên thôi. Tôi không nói về vấn đề tâm thần mà là tôi điên cuồng với âm nhạc khi làm âm nhạc và tôi điên cuồng với nhân vật mà tôi sánh vai khi diễn. Đó là cách tôi tiếp tục làm việc mà không nghĩ chúng căng thẳng. Giống như tôi đã nói lúc đầu, đối với album mới này, tôi đã sửa đi sửa lại một từ hơn trăm lần. Tôi không làm vậy vì cố chấp mà vì tôi điên cuồng với nó.
Q: Anh khá là nhạy cảm.
TOP: Tôi rất nhạy cảm. Đó là lý do tôi không rời khỏi nhà và gặp nhiều người. Không phải vì tôi cố ý tỏ ra thần bí mà vì tôi rất thận trọng và nhạy cảm ngay cả với những điều nhỏ nhặt. Đó là lý do tại sao tôi không rời khỏi nhà nếu không phải tham dự những sự kiện cần thiết. Tôi chỉ gặp những người thân với tôi.
Q: Vậy anh làm cái gì trên trái đất này?
TOP: Khi tạp chí này xuất bản, sẽ có một chương trình gọi là ‘Prudential Eye Zone’ (cuộc triễn lãm tôn vinh các nghệ sĩ ở châu Á) được tổ chức ở Singapore. Họ đang chuẩn bị một cuộc triển lãm bằng cách chọn lựa những nghệ sĩ từ Hàn và Nhật. Khâu lựa chọn các tác phẩm đã hoàn thành.
Q: Người quản lý… Việc chọn lựa các tác phẩm trong số nhiều nghệ sĩ chắc chắn không hề dễ dàng.
TOP: Tôi làm việc đó không vì mục đích nào cả. Tôi làm vì thật sự yêu thích. Tôi thích gặp gỡ và nói chuyện với các nghệ sĩ ấy. Nhìn thấy mọi người đặt trái tim và linh hồn để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật truyền cảm hứng cho tôi. Giống như cách tôi phải làm việc để thể hiện những phần khán giả âm nhạc, phim ảnh chưa nhìn thấy, công việc của chúng tôi có vài điểm chung. Người đến xem từ các nước khác, họ khen ngợi và ngạc nhiên với cách thể hiện của người Hàn Quốc. Đó là điều cần thiết để giới thiệu xu hướng của các nghệ sĩ trẻ với các nước khác.
Q: Đôi lúc có người nói rằng thế hệ của chúng ta quá ư là điệu nghệ.
TOP: Phàm điều gì không có cốt lõi thì sẽ không tồn tại lâu dài. Tôi vừa là ca sĩ vừa là diễn viên nhưng nếu tôi nói ‘Vì tôi thích nghệ thuật nên tôi sẽ bắt đầu tập trung vào mỗi vẽ và điêu khắc’ thì nó sẽ không được xem là ‘quá quắc’ chứ?
Q: Nhưng anh không thể làm điều đó đúng không?
TOP: Giống như cách tôi từng chọn trang phục cho bạn bè khi tôi điên cuồng với chúng. Sự thật là chúng ta sẽ trở nên ‘quá quắc’ nhưng tôi nghĩ Hàn Quốc còn có thể ‘quá quắc’ hơn so với bây giờ. Thời trang, thiết kế và hội họa đã bị bỏ bê ở Hàn mặc dù thực tế thì người Hàn là một trong những dân tộc nhạy bén nhất trong việc theo đuổi cái đẹp. Đôi lúc khi nhìn vào công trình kiến trúc, tôi nghĩ ‘chúng có thể được hoàn thiện tốt hơn’ hoặc ‘chúng còn phải đi một chặng đường dài’. Phải có nhiều sự ‘quá quắc’ thì chúng ta mới có thể phân tích kỹ lưỡng và chọn ra cái tốt nhất. Ngay cả trong tương lai, hội họa và văn hóa sẽ giữ một vai trò thiết yếu trong thu nhập ngoại tệ. Một số người lớn chỉ trích các nhóm nhạc thần tượng rằng họ ‘xuất hiện quá thường xuyên trên TV’ hoặc ‘ăn diện chẳng ra sao’ nhưng cuối cùng thì các thần tượng là một trong những nguồn mang lại thu nhập ngoại tệ nhiều nhất trong nền kinh tế.
Q: Anh nói đúng đó.
TOP: Có một vấn đề khi mọi người nói rằng ‘Ah, anh ta nghĩ anh ta là một nghệ sĩ’ hoặc ‘Anh ta đang giả vờ như mình rất là nhạy bén’ khi ai đó thể hiện cá tính hoặc ý tưởng của họ. Nếu có ai đó khác bạn thì cứ để vậy đi. Ngoài ra, không có lý do gì để phân tâm về cách người khác nhìn vào bạn và sợ hãi rồi thu lại bản thân.
Q: Điều này đặc biệt đúng ở Hàn.
TOP: Thế giới sẽ phát triển chỉ khi con người biết đặt tính tự phụ của bản thân sang một bên.
Q: Chúng ta sẽ có thể công nghiệp hóa hội họa chứ? Tiền đang được rót vào kinh tế giải trí và các nhóm nhạc thần tượng nhưng chúng ta vẫn thiếu hụt công nghiệp hóa trong thời trang và hội họa.
TOP: Tôi tin rằng những ranh giới giữa âm nhạc, hội họa và thiết kế cuối cùng sẽ thu nhỏ lại. Vì tiêu chuẩn của khán giả ngày nay rất cao nên chúng tôi chỉ có thể làm họ hài lòng một khi chúng tôi thể hiện sự hoàn hảo trong bất cứ điều gì chúng tôi thể hiện. Giống như các video quan trọng ra sao trong nền công nghiệp âm nhạc, thời trang, hội họa và thiết kế nên được ghép với nhau như một ngành công nghiệp và phát triển với một ảnh hưởng tương tác.
Q: Là một người quản lý chọn lựa, anh đã đánh giá các tác phẩm như thế nào?
TOP: Tôi tập trung vào khái niệm phát sinh. Tôi xem xét độ mạnh và mới lạ trong ý tưởng hình thành của họ và những ý tưởng này sẽ được thể hiện tốt đẹp đến đâu. Tôi đã nói về sự ‘quá quắc’ lúc nãy và tôi tin rằng chỉ những cái ‘thật’ mới tồn tại lâu dài. Con người với năng lượng tuôn trào bên trong họ là những người điên cuồng với những gì họ làm, những người đó sẽ tồn tại. Tôi dùng trực giác tập trung vào độ chắc chắn của các ý tưởng hình thành.
Q: Một chàng trai 19 giờ đã thành một người đàn ông 29 và anh ấy có nhiều việc để làm hơn trong xã hội. Còn có một sự mê tín về con số 9 trong số tuổi (điều tồi tệ có thể xảy ra trong những năm này), anh sẽ dành năm cuối cùng trong độ tuổi 20 này làm gì?
TOP: Tôi chỉ muốn trái tim tôi được tung cánh. Tôi có thể cảm thấy bản thân kích thích khi trái tim tôi được tung cánh. Không quan trọng liệu album của BIGBANG hay dở ra sao hoặc có bao nhiêu lượt xem trên Youtube. Niềm phấn khích tôi có vào trước ngày MV được tung ra chính là tự hỏi xem mọi người sẽ nghĩ như thế nào về nó. Đó mới là điều quan trọng. Niềm phấn khích có được chỉ khi tôi đặt tình yêu và nỗ lực vào đó.
Q: Là một biên tập viên cho tạp chí thời trang, tôi muốn hỏi anh là anh đã từng thích quần áo nhưng dường như sở thích này đã bay biến đi mất.
TOP: Tôi đang trong thời kỳ chuộng đồ ngủ, haha. Tôi vẫn thích quần áo nhưng tôi không còn mua nếu không cần đến. Tôi nghĩ tôi đã được ‘đả thông tư tưởng’ trong việc mua sắm những thứ thật sự cần thiết. Tôi không tin mặc đồ đắt tiền sẽ khiến bạn trông thời trang. Cân bằng mới là quan trọng. Không thể cường điệu hoặc quá nhàm chán. Nhất thiết phải có khoảng cách ở giữa, đó là lý do tại sao thời trang rất khó. Trên hết, bạn phải có màu sắc của riêng mình.